0 ความคิดเห็น
โดย Kanom เมื่อ 8th-June-12 เวลา 21:39 (541 อ่าน)
สาเหตุที่หุ้นขึ้นและลง ?

เนื่องด้วยมันมีความพยายามของคนส่วนใหญ่ที่เล่นหุ้น หรือลงทุนในอะไรก็ตาม พยายามที่จะหาเหตุผลในการขึ้นลงของราคาหุ้น และยิ่งมือใหม่เลยนะตัวดีเลย ราคาหุ้นตัวนี้ขึ้น ไหนเช็คข่าวซิมีอะไรหนอ ถ้าไม่มีข่าว ไม่รู้สาเหตุ ไม่เล่นไม่กล้าซื้อ ก็กลัวอะ แล้วมากล้าเอาช่วงที่ทนต่อความยั่วยวนของราคาที่ขึ้นไปไม่ไหว ซึ่งก็ใกล้ดอยแล้วแหละ แต่มันก็เป็นธรรมชาติของคนอยู่แล้ว แล้วคนส่วนใหญ่ยังชอบเล่นหุ้นตามข่าวอีก หลังข่าวออกนี่เข้ากันจัง ซึ่งเวลาข่าวออกราคามักขึ้นไปไกลแล้ว ใกล้ยอดดอยเต็มทน ข่าวออกแล้วเจ้าหรือคนที่รู้ข้อมูลภายในเขาก็เก็บของเสร็จแล้วดิ มันเป็นตรรกะง่ายๆแค่นั้นแหละ จะออกสื่อทั้งที จะไม่ให้ได้อะไรเลยหรอ มันไม่ใช่นิสัยของคนฉลาด(แต่โกง) อยู่แล้ว

ข่าวส่วนใหญ่มักล่อเม่าให้ติดดอยเกือบทั้งนั้น ดังนั้นการบริโภคข้อมูลข่าวสารมันต้องใช้วิจารณญาณ[เขียนถูกไหมวา ฮา] อย่างสูง ในโลกความจริงมีทั้งข่าวจริงและลวงปนกันไป อยู่ที่เราว่าดูออกไหม แต่ก็อีกนั่นแหละ มันยาก !!! ข่าวที่น่าสนใจที่สุด ที่ผมรู้สึกว่ามีประโยชน์ก็พวก การประกาศงบการเงินนั่นแหละ ส่วนใหญ่ถ้าเป็นจริงและมีนัยสำคัญ กำไรโตจริง ยอดขายโตจริง ถึงราคาจะขึ้นมาแล้ว ราคาก็มักจะขึ้นไปอีกไกลเลย ไกลแค่ไหน ก็ 1 ถึง 5 เด้งเป็นอย่างน้อย แต่ส่วนใหญ่ก็นะถือกันได้ไม่ถึงเด้งหรอก ฮา ทนรวย let profit run กันไม่ได้ แค่ ceiling วันเดียวก็แทบจะขายทำกำไรกันหมดแล้ว แล้วมันก็ไม่กล้าซื้ออีก เป็นแบบนี้อยุ่เรื่อยไป แพร่มเยอะเข้าเรื่องดีกว่า เอาใจความสำคัญเลย

การขึ้นลงของราคามีสาเหตุเสมอ แต่เราจะรู้สาเหตุไหม ขอตอบว่ายากส์ ขอสรุปเลยละกัน ว่า การขึ้นลงของราคามีสาเหตุในตัวมันเองอยู่แล้ว อย่าพยายามหาเลย ให้รู้ว่าราคามันขึ้นเราจะทำยังไง ราคาลงจะทำยังไงดีกว่า ถ้ารอจนหาสาเหตุได้ ส่วนใหญ่มักจะไม่ทันแล้ววว T-T ถึงหาเหตผลไปมันก็ไม่มีทางรู้หรอกว่าถูกหรือป่าว เพราะคนที่รู้จริงก็มีอยุ่แค่คนที่ทำราคานั่นแหละ ซึ่งในบางครั้งก็คือตัวเราตัวท่านเองนั่นแหละที่ทำให้มันขึ้นมันลง โดยตอนซื้อขายกันไม่ได้คิดสาเหตุไว้หรอก แต่ชอบมาเหตผลกันตอนที่ทำไปแล้ว และที่สำคัญคนส่วนใหญ่มักชอบมาหาเหตุ เอาตอนที่ผลมันเกิดแล้วทั้งนั้น ไม่รู้ทำไม ? เรื่องตามหาสาเหตุเนี่ยผมเคยพยายามแล้วสมัยเริ่มลงทุนใหม่ ๆ ซึ่งตอนนี้ก็ยังใหม่อยู่ แค่ใหม่น้อยลงเท่านั้นเอง ยังต้องเรียนรู้อีกเยอะ ซึ่งด้วยความพยายามที่จะหาสุดยอดเครื่องมือในการหาเหตุผล ซึ่งมันไม่มีหรอก มันมีแค่รู้หรือไม่รู้แค่สองอย่างนี้แหละ ใครรู้ แล้วใช้ถูก ย้ำนะว่าใช้ถูก เพราะบางทีคนรู้อะมีเยอะ แต่คนใช้ข้อมูลมาหาเงินได้อะ มีน้อยมาก แล้วก็อีกอย่างที่มันมีความพยายามอธิบายถึงสาเหตุต่างๆนาๆนั้น ผมคิดว่าเพราะมันดูเท่ห์ดี ดูฉลาดดีมั้ง เวลาเอามาคุยแล้วมันดูเก่งดี แต่ผมว่ามันเหมือนเก่งหลังเกมส์ อะไรประมาณนั้นอะ ผมขอยืนดูเกมส์อยู่ไกลๆ แล้วสนุกไปกับเกมส์ดีกว่า อิอิ

มีคำพูดนึงที่ผมชอบมาก เป็นคำพูดของลุงสุดดังคนนึง เค้าพูดไว้ประมาณว่า ราคาขึ้นมันก็จะขึ้นต่อไปเรื่อยๆ จนกว่ามันจะลง ราคาลงมันก็จะลง ลงต่อไปเรื่อยๆจนกว่ามันจะขึ้น ตั้งแต่เริ่มเข้าใจ ใจความของประโยคนี้ผมก็เริ่มถึงบางอ้อและ ว่าไอ้การพยายามหาสาเหตุการขึ้นลงของหุ้นหลังจากมันขึ้นลงแล้วนั้นมันไร้สาระ สิ่งที่สำคัญกว่าที่เราควรจะพยายามทำจริงๆ ผมกลับเห็นว่ามันคือ เวลากำไร เราควรรู้ว่า ? เราทำยังไงมันถึงกำไร เวลาขาดทุนจะแก้ยังไงให้ขาดทุนน้อยลง หาสาเหตุที่เราเจ๊งซะ จะได้ไม่ทำผิดอีก เพื่อให้ในการลงทุนครั้งต่อไป เราจะได้มีโอกาสชนะมากขึ้น แบบนี้สิที่ผมรู้สึกว่ามันน่าสนใจกว่ากันเยอะ

บริโภคข่าวสารกันด้วยความระมัดระวังนะครับ แต่ถึงจะว่างั้นงี้ ผมก็ชอบข่าวนะมันทำให้โลกการลงทุนมีสีสัน มีอะไรให้ติดตามอ่านสนุกๆ มี theme ในการขึ้นลงของราคา เหมือนดูละครซักเรื่องนึง ดูมีชีวิตดี (^^)

ขอบคุณที่อ่านจนจบครับ โชคดีในการลงทุนกันทุกคนนะครับ
Heretee FA@CNS
http://www.facebook.com/iheretee
# 8/06/2012

อ่านต้นฉบับ http://www.facebook.com/notes/herete…40780492659229
ป้ายกำกับ: ไม่มี
หัวข้อ Uncategorized

