In strategy, the only force that matter the most!
28 June 2012 16:21

Five force model ถือเป็นเครื่องมือในการวิเคราะห์กลยุทธ์ทางธุรกิจที่มีผู้นำมาใช้แพร่หลาย ที่สุด ได้แบ่งปัจจัยหลักที่มีผลต่อธุรกิจออกเป็น 5 อย่าง ได้แก่ supplier, customer, rivalry, new entrant และ substitute แต่ในการวิเคราะห์ธุรกิจเพื่อการลงทุนในกิจการใดว่าธุรกิจนั้นมีกลยุทธ์ที่ ทำให้กิจการนั้นได้เปรียบคู่แข่ง (Competitive Strategy) หรือไม่ ปัจจัยทั้ง 5 มีความสำคัญไม่เท่าเทียมกัน มีปัจจัยเพียงอย่างเดียวที่มีน้ำหนักมากจนกระทั่งผู้บริหารที่ต้องการวางแผน กลยุทธ์นั้นควรจะต้องให้ความเอาใจใส่กับปัจจัยนี้ก่อนเสมอ

ปัจจัยที่ว่านั้นคือ new entrant หรือ barrier to entry … ถ้าธุรกิจใดมี barrier to entry จะเป็นการป้องกันผู้เล่นรายใหม่ที่จะเข้ามาในตลาด หรือเข้ามาขัดขวางการเติบโตของบริษัทเดิม การมี barrier to entry ทำให้เจ้าตลาดเดิมสามารถทำในสิ่งที่คู่แข่งไม่สามารถทำได้ (คือมี competitive advantage)

การวิเคราะห์กิจการในการ ลงทุนก็เช่นเดียวกัน Buffett กล่าวไว้เสมอว่ากิจการที่แข็งแกร่งควรจะมี durable competitive advantage และเป็นหน้าที่ของกิจการนั้นที่จะป้องกัน เสริมสร้างให้ barrier to entry นั้นมีความแข็งแรงอยู่ตลอดเวลา

เราจะมองหากิจการที่มี competitive advantage ได้อย่างไร

หลักการง่าย ๆ อย่างหนึ่งในการมองหากิจการที่มี competitve advantage ได้แก่

1. พิจารณาลักษณะของธุรกิจที่ทำอยู่ ประเภทของกิจการเป็นอย่างไร, ลักษณะของตลาด, จำนวนคู่แข่งในตลาดและส่วนแบ่งตลาดของแต่ละบริษัท

2. ตรวจสอบว่ามี competitive advantage หรือไม่โดยดูว่าผู้นำตลาดสามารถดำรงส่วนแบ่งตลาดได้สม่ำเสมอมาเป็นระยะเวลา นานหรือไม่, ผู้นำตลาดนั้นมีความสามารถในการทำกำไร (เช่น ROE, ROIC) สูงตลอดเวลาหรือไม่

3. ค้นหาที่มาของ competitive advantage นั้น ๆ

ลอง ใช้คำถาม 3 ข้อนี้ตรวจสอบกับกิจการในตลาดหลักทรัพย์ที่เราสนใจอยู่ น่าจะได้คำตอบคร่าว ๆ ว่ากิจการที่เราสนใจนั้นมีความแข็งแกร่งมากน้อยเพียงใด

Advertisements