### “จุดอ่อนที่สุด” และ “จุดแข็งที่สุด” ของนักลงทุนรายย่อยคือสิ่งเดียวกัน ###
กระทู้สนทนา
การลงทุนValue Investment
เมื่อเราเห็นหุ้นคนอื่นขึ้น หรือหุ้นตัวอื่นวิ่งเอาๆ
เสมือนเรามองเห็นเงินวิ่งผ่านไปผ่านมาต่อหน้าต่อตาเราอยู่ตลอดเวลา
แต่…หุ้นที่เราถืออยู่ไม่ขึ้น!!!

สิ่งที่ผุดขึ้นในใจของคนเรา 3 อย่าง คือ
1. เงินจม และเสียโอกาส
… 2. อิจฉาคนอื่น
3. รู้สึกว่าตัวเองโง่

ดังนั้น เรามักจะอยู่เฉยๆไม่เป็น
โดยเราอาจจะขายหุ้นทิ้ง, ทำ SAP หรือ มักจะเปลี่ยนตัวหุ้น!!!
หรืออาจจะสรุปได้ว่า…
การวิเคราะห์ที่ผ่านมาของเรา ถูกครอบงำด้วยอารมณ์ที่ตลาดยัดเยียดให้ไปเรียบร้อยแล้ว

รายใหญ่เค้ารู้จิตวิทยาง่ายๆข้อนี้เป็นอย่างดี
จึงเป็นที่มาของคำว่า…

“จุดอ่อนที่สุด” ของนักลงทุยรายย่อย คือ “เวลา”
ในขณะเดียวกัน…”จุดแข็งที่สุด” ของนักลงทุนรายย่อยก็คือ “เวลา” เช่นเดียวกัน

ดังนั้น เราจะก้าวข้ามผ่าน “หัวใจตัวเอง” ได้นั้น…ไม่ง่ายเลยครับ
โดยมุมมองของผม คือ…

1. การละวาง “ความโลภ” คือ สอนใจตัวเองว่า เงินจมบ้าง เสียโอกาสบ้าง…ก็ไม่เป็นไร
เพราะคนเราจะไม่ได้ทุกอย่างไปเสียทั้งหมด
“ได้ส่วนนี้ ย่อมต้องเสียส่วนนั้นไปเป็นธรรมดา”

2. การละวาง “ความอิจฉา” คือ สอนตัวเองว่า เราควรต้องพลอยดีใจเมื่อเห็นคนอื่นได้ดี
หรือเป็นการฝึก “มุทิตาจิต ในพรหมวิหาร4” นั่นเอง

3. การละวาง “ตัวตน” คือ สอนใจตัวเองว่า คนเราจะ “โง่” บ้าง ก็เป็นเรื่องธรรมดา
ทุกวันนี้ เราก็จมอยู่กับ “อวิชชา” อยู่ทุกเมื่อเชื่อวันอยู่แล้ว

…ผมมักจะคอยสอนตัวเองแบบนี้นะครับ

ด้วยความเคารพ
pak ThaiVI

