เอาตัวรอดในวิกฤต
September 25, 2011 by Lin

ผมไม่ขอเดาว่า วิกฤตจะเกิดไม่เกิดนะครับ ไม่วิเคราะห์ด้วย เพราะไม่มีปัญญา แต่เอาแนวคิดที่ผมใช้เอาตัวรอดรอบที่แล้วมา และคิดว่าคงจะใช้ต่อไปในครั้งนี้ (วิกฤตในความหมายผม น่าจะเป็นช่วงที่หุ้นลงมาเกิน 30-40% จากจุดสูงสุด เอาเป็นว่าแนวคิดข้างล่างเริ่มใช้ได้ ต่อเมื่อดัชนีอยู่แถว 800-900 จุดแล้วกันครับ)

สิ่งที่แนะนำ
1. มีสติและคิดว่ามันจะผ่านไปอีกครั้ง
2. ปรับพอร์ตอย่างใจเย็น ดูพื้นฐานเป็นหลัก valuation is a key!
3. หาโอกาสในวิกฤต เลือกหุ้นที่เราเข้าใจจริง ๆ (ควรจะรู้จักหุ้นตัวนั้นมากกว่าคนอื่น ๆ)
4. ไม่ประมาท เราไม่รู้ว่าข้างหน้าจะแย่กว่านี้หรือไม่
5. หนทางอีกยาวไกล อย่าหยุดที่จะเรียนรู้ ถือโอกาสทบทวนหนังสือ และความรู้เก่า ๆ
6. มีความสุขกับการลงทุน ชีวิตการลงทุนหลายสิบปี ต้องเจอเหตุการณ์เลวร้ายแน่นอน
7. หารายได้เพิ่ม หากิจกรรมหลายอย่างทำ ถือว่าเป็นโอกาสใช้ชีวิตในมุมอื่น ๆ บ้าง
8. เพิ่มเงินสดในพอร์ต ขายหุ้นออกมาอย่างช้า ๆ เวลาซื้อก็ซื้อช้า ๆ กว่าปกติ (ทำตัวเหมือนหมี)
9. ข้อดีของวิกฤตคือ เราจะได้หุ้นดี ๆ ที่เราอยากได้มานานไว้ในพอร์ตตลอดชีวิตด้วยราคาส่วนลด!
10. ข้อดีอีกข้อคือ ทำให้เราได้ realize profit ออกมาบ้าง วิธีขายควรเหมือนวิธีซื้อของเรา ซื้อเฉลี่ย ก็ขายเฉลี่ย ซื้อหนัก ก็ขายหนัก

สิ่งที่ไม่แนะนำ
1. ล้างพอร์ต หนีวิกฤต บริหารเงินสด 100% ยากไม่ต่างกับหุ้น 100% หรอกครับ
2. ซื้อ ๆ ขาย ๆ บ่อย หรือในกรอบแคบเกินไป ตลาดหมีเกิดทียาวนาน อย่ารีบร้อน
3. กังวล และจิตตก ชีวิตหมกมุ่นแต่หุ้น
4. อ่านเวปบอร์ด อ่าน twitter อ่านข่าว โดยขาดวิจารณญาณ ระวังถูกชี้นำไป ๆ มา ๆ
5. พยายามโต้คลื่น ความพยายามทำอะไรยาก ๆ มักไม่ส่งผลดี
6. ซื้อถัวเฉลี่ยขาลงแบบผิด ๆ
7. ดูราคาหุ้นบ่อย การตัดสินใจจะแย่ลงเปล่า ๆ
8. มีหุ้นที่ซื้อมาเพื่อเก็งกำไร แต่ตอนนี้ยังเห็นอยู่ในพอร์ต เพราะไม่อยากขายขาดทุน
9. ไม่ประเมินหุ้นใหม่ วิกฤตนำมาซึ่งความเปลี่ยนแปลง และความเข้าใจบางอย่างอาจจะล้าสมัยไปแล้ว
10. สำคัญที่สุดครับ (อย่า)เปลี่ยนแนวทางในการลงทุน เพื่อจะได้รับมือกับวิกฤต

ใครเล่นหมากล้อม ผมว่าทางเลือกในเวลานี้คือ จำบัญญัติข้อที่ว่า วางหมากให้มีทางออกสองทางเสมอครับ อีกตอนนึงจะลองเขียนเรื่อง “เตรียมตัวรับวิกฤต” เป็นตอนสองครับ พอดีวิกฤตคราวที่แล้ว ไม่ได้เตรียมตัวเท่าไหร่ คราวนี้ผมนั่งอ่านหนังสือหลายเล่ม ก็พอจะมีไอเดียอยู่บ้าง และเริ่มทำไปบ้างพอสมควร

