เริ่มต้นเลยนะครับ ปัจจุบันผมมีพอร์ทอยู่ 3 พอร์ท

พอร์ทที่ 1 เป็นโบรคเกอร์ไม่ใหญ่ ชื่อ A ผมเปิดพอร์ทกับที่นี่เป็นที่แรกเพราะเพื่อนสนิทเคยทำมาร์ที่นี่ก่อนจะย้ายไปเทรดทอง ซึ่งผมเปิดแบบโทรสั่ง คีย์เองไม่ได้ ดูพอร์ททางเน็ตยังไม่ได้เลย ก็ได้พี่คนนึงคอยดูแล พี่คนนี้ไม่มีการส่งข้อมูลทางเมลให้ผม วันไหนผมอยากรู้สถานการณ์ตลาดก็โทรไปถามเป็นคราวๆไป ซึ่งผมโอเคกับตรงนี้ พี่คนนี้สุดยอดในตองอู เวลาโทรสั่ง คีย์เร็วมากกกกกกก สั่งปุ๊บ สิ้นคำพูดบอกจำนวนหุ้นกับราคาจากปากผม คำสั่งขึ้นปั๊บ (ผมดู Streaming ได้ เพราะเค้าเปิดเหมือนอีกพอร์ทแต่ซื้อขายไม่ได้ไว้ให้ดู Real time) ไวสุดๆ วันไหนหุ้นขึ้นแรงๆ จะโทรมาบอก จะถึงแนวต้านแล้วนะคะ วันไหนลงหนักๆจะโทรมาบอกแนวรับอยู่เท่านี้ แล้วก็ให้ผมตัดสินใจว่าจะทำอะไรหรือเปล่า แต่ไม่ค่อยมีอินไซด์ แต่โดยรวมพอใจกับมาร์คนนี้มาก

พอร์ทที่ 2 เพิ่งเปิดเมื่อกลางเดือนที่แล้ว ด้วยความที่ว่ายังไม่มีบัตร Wisdom กับเค้า เลยอยากได้บ้างอะไรบ้าง จะซื้อกองทุน หรือซื้อประกัน ก็ไม่ใช่แนว เลยเอาว๊ะเปิดพอร์ทกับเจ้านี้ดีกว่า เปิดพอร์ทวันแรกด้วยเงิน 50,000 บาท ได้มาร์เป็นสาวน้อยคนนึง (เสียงสาวนะ) ซึ่งก็ไม่ได้คิดอะไรเพราะพอร์ทนี้ตั้งใจจะเทรดเอง เพราะแอบงกค่าคอม พอเปิดพอร์ทเรียบร้อย ถึงวันที่จะเทรดจริง โอนเงินเข้าพอร์ทนี้ 20 ล้านตอน 4 โมง โทรไปบอกมาร์ว่าโอนเงินแล้วนะ กว่าจะเข้าพอร์ท 4 โมง 20 วันนั้นบังเอิญไม่ได้อยู่หน้าคอมเพราะกำลังขับรถจะไปแบงค์แต่รถติด จึงต้องโทรสั่งเอา งานเข้าเลยตู

ผม: น้องครับ หุ้น xxx ตอนนี้ Bid Offer เท่าไหร่ครับ

มาร์: Bid x.xx บาท xxxx หุ้น ค่ะ Offer x.xy บาท yyyyy หุ้นค่ะ

ผม: ตั้ง Bid 1 ล้านหุ้น Publish แสนหุ้นนะครับ

มาร์: เงียบไป 2 วิ แล้วพูดว่า ฮะ อะไรนะคะพี่

ผม: น้องครับ ใส่ Volume 1,000,000 ล้านหุ้นนะครับ แล้วเลือก Buy Option น่าจะมีเขียนว่า Publish หรือ ไม่ก็ Iceberg ใส่ตัวเลข 100,000 ลงไปนะครับ

มาร์: อ๋อ ค่ะ ค่ะ ผ่านไป 5 วิ ตอบกลับมา ได้แล้วค่ะ

ผม: ตอนนี้ Offer มีเท่าไหร่

มาร์: 7 แสนหุ้นค่ะ

ผม: ยก Offer ให้หมดแล้วให้เหลือเป็น Bid อีก 5 แสนหุ้น

มาร์: อะไรนะคะ พร้อมกับ เสียงแบบงงๆ

ผม: คีย์ซื้อไปที่ราคา x.xy จำนวน 1.2 ล้านหุ้นครับ

มาร์: อ๋อ ค่ะๆ ได้ค่ะ ผ่านไป 5 วิ ได้แล้วค่ะ

ผม: คราวนี้ Offer มีเท่าไหร่

มาร์: 1.2 ล้านหุ้นค่ะ

ผม: ทำเหมือนเดิม กวาดให้เหลือเป็น Bid 5 แสนหุ้น

มาร์: อะไรนะคะ

ผม: น้องคีย์ Volume บวกไปอีก 5 แสน มันจะได้ย้ายเป็น Bid ไงครับ

มาร์: อ๋อ ค่ะๆ เข้าใจแล้วค่ะ มันไม่ย้ายเป็น Bid ค่ะ ทำยังไงดีคะ

ผม: แสดงว่ามี Publish ไว้ ลองเคาะไป 2 ล้านหุ้นดู

มาร์: กลายเป็น Bid อยู่ 1.2 ล้านหุ้นค่ะ

ผม: ถอน Bid ออก แล้วลดให้เหลือ 5 แสน

มาร์: ค่ะๆ หายไปอีก 5 วินาที แล้วก็บอกได้แล้วค่ะ เอ่อพี่คะ Call Market แล้วค่ะ

ผม: คือผมจะซื้อทั้งหมด 6 ล้านหุ้น ผมซื้อไปเท่าไหร่ ลบออกแล้วตั้ง bid ที่เหลือที่ราคา xxx บาทนะ

มาร์: ตั้งไม่ได้ค่ะ ไม่รู้ทำไม วงเงินน่าจะพอนี่คะ

ผม: อ๋อ มันมีอันเดิมที่ Bid ค้างไว้ไงหล่ะที่ราคาต่ำๆน่ะ ถอน Bid ออก แล้วใส่เข้าไปใหม่นะ

มาร์: ได้แล้วค่ะ

เป็นการสั่งซื้อที่เหนื่อยที่สุด ต่างจากมาร์คนแรกลิบลับ หลังจากวันนั้นผมโทรไปขอเปลี่ยนมาร์ พอดีมีรุ่นน้องอยู่แบงค์นี้ดูพวก Private Fund เลยหามาร์คนใหม่ให้ เป็นมาร์ที่ดู Private Fund โดยเฉพาะ ทำเรื่องเปลี่ยนมาร์ให้ น้องมาร์คนแรก โทรมา พี่คะหนูทำอะไรผิดหรือเปล่าคะ ทำไมถึงจะเปลี่ยนมาร์ ผมบอก เปล่าจ้า พอดีรุ่นน้องพี่เค้าจะเอามาร์ที่สนิทๆกันมาดูให้จ้า หลังจากนั้นหัวหน้าน้องคนนั้นก็โทรมา บอกเป็นผู้จัดการดูแลเขตที่ผมเปิดพอร์ท ขอร้องว่าอย่าเปลี่ยนเป็นมาร์จาก Private Fund เลยเพราะมันต้องย้ายพอร์ทเข้าส่วนกลาง เลยขอให้ลองมาร์อีกคนที่เป็น Senior แถมบอกด้วยว่า เทรดไว อินไซด์เยอะ ผมก็เลยลองดู

มาร์คนที่สอง (ผู้ชาย) ยังไม่เคยโทรสั่ง แต่โทรมาหาตลอด แนะนำหุ้นตั้งแต่ช่วงปลายเดือนที่แล้วถึงตอนนี้ประมาณ 6 ตัว บอกปุ๊บวิ่งทันทีอีกวันประมาณ 4 ตัว 1 ตัวนิ่งๆ 1 ตัวไหลลง ผมถือว่าผ่านนะ แล้วก็มีบอก Time Frame บอกเหตุผล Support ว่าทำไมจะวิ่ง ใครเป็น Market Maker แล้วก็ Target เท่าไหร่ ตัวไหนรู้จากเจ้าของก็บอกจากเจ้าของ มีตัวนึงซื้อไปเมื่อวาน วันนี้ +10% มาร์โทรมาตอน 11 โมงว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง หุ้นน่าจะโดนทุบ ออกก่อนดีกว่าครับ ผมเลยขาย พอขายไปไม่ถึงชั่วโมงดี จาก + กลายเป็น – เฉยเลย ใช้ได้ๆเลยมาร์คนนี้ แต่คงต้องรอดูตอนโทรสั่งว่าจะสู้พี่จากโบรคแรกได้มั๊ย แต่หุ้นที่มาร์บอกผมเทรดน้อยนะครับ เทรดขำๆมากกว่า อยากดูว่าแม่นมั๊ย

จากจุดประสงค์ที่จะเอา Wisdom วันนี้มาร์ก็บอก เดี๋ยวผมทำเรื่องให้นะครับ ปกติ 6 เดือนเทรด 50 ล้านจะได้บัตร พี่ซัดไป 3 อาทิตย์เกือบได้บัตร 2 ใบแล้ว รอบัตรแป๊บนึงนะครับ

พอร์ทที่ 3 บริษัท T เปิดพร้อมๆกับพอร์ทที่ 2 แต่เปิดช้ากว่ามาก พอร์ทที่ 2 เปิดได้ใน 4 วัน พอร์ทนี้ประมาณอาทิตย์กว่าๆ ตอนแรกพอร์ทนี้กะเอามาเล่นหุ้นปั่น แต่เปิดช้าเหลือเกิน ไม่ทันหุ้นเร่งด่วนที่ผมจะซื้อ แต่ตอนเปิดผมได้โทรไปที่โบรคบอก ผมขอมาร์ไวๆครับ ไม่เอา Junior โดยผมจะเทรดประมาณเท่านี้ เพราะ Volume เยอะ (หุ้นตัวเล็กเลยเลข 0 เยอะเวลาซื้อ) กลัวเงอะงะแล้วขายไม่ทัน เลยได้มาร์มาคนนึง (ผู้ชาย) ไม่มีบอกหุ้น มีแต่บทวิเคราะห์จากส่วนกลาง ยังไม่เคยโทรสั่ง เคยแต่โทรให้ตามให้เพราะจะมีโอนหุ้นมาเข้าพอร์ทนี้ ก็ท่าทางทะมัดทะแมงดี คงต้องรอดูต่อไปว่าเป็นยังไง

หมดแล้วครับ ว่าแต่มาร์ของเพื่อนๆเป็นยังไงบ้างครับ ชอบไม่ชอบอย่างไรบ้าง ว่าแต่มีมาร์ใครที่น่ารักๆบ้างป่าวครับ เผื่อจะเปิดอีกพอร์ท อิอิ

ปล. ผมแยกพอร์ทเพื่อเทรดหุ้นคนละแบบกันครับ พอร์ทแรกเล่นหุ้นที่ถือยาวๆ พอร์ทสอง ปั่นแปะ พอร์ทสาม เปิดเพราะกลัวพอร์ทสองเปิดช้าเลยเปิดมันสองพอร์ทพร้อมกัน กลายเป็นพอร์ทสองเปิดเร็วมาก ตอนนี้เลยกะเอาพอร์ทสามไว้เทรดหุ้นระยะกลาง

