16 วิธีในการสร้างแรงใจ กำลังใจ ให้ขยันฮึดสู้ได้ในทุกๆสถานการณ์
**ต้นฉบับ: Get Off Your Butt: 16 Ways to Get Motivated When You’re in a Slump โดย Leo Babauta**
**แปลและปรับแต่งเนื้อหา โดย #Fee Soroch (page Fee Channel)

1. มุ่งทำที่ละอย่าง – หลายๆครั้งที่เรารู้สึกท้อแท้ ผมพบว่า หลายครั้งเกิดจากเราพยายามจะทำอะไรหลายๆอย่างและ พยายามจะทำอะไรหลายๆอย่างให้มันเสร็จในทีเดียว มันทำให้เราสูญเสียพลังงานและสมาธิมาก จนไม่สามารถรักษาพลังที่ต่อเนื่อง และการจดจ่อกับสิ่งหนึ่งสิ่งใด จากประสบการณ์ของผม เราต้องเลือกสิ่งหนึ่ง หรือเป้าหมายหนึ่ง และจดจ่อกับมั่นเต็มที่ จนสำเร็จ แล้วค่อยทำสิ่งอื่น
2. หาแรงบันดาลใจ – สำหรับผม แรงบันดาลใจมักมาจากผู้ที่ประสบความสำเร็จในสิ่งที่ผมอยากจะทำ หรือผู้ที่กำลังทำสิ่งเดียวกันอยู่ ผมจะอ่านบล็อก หนังสือ แมกกาซีน ที่เกี่ยวข้องหลายเล่ม ผมค้นหาเรื่องที่เกี่ยวกับเป้าหมายของผมจาก google และอ่านเรื่องราวประสบการณ์ความสำเร็จของผู้อื่น หลักคำสอนในพุทธศาสนาเป็นสิ่งหนึ่งที่สร้างแรงบันดาลใจให้ผม และไม่ใช่แค่ผม เพราะหลายคนที่ประสบความสำเร็จอย่างน่าทึ่งก็ได้แรงบันดาลใจจากที่เดียวกัน
3. สร้างความตื่นเต้นให้ตัวเอง – คนส่วนใหญ่คงไม่ค่อยคิดถึงข้อนี้ แต่ความตื่นเต้นในเป้าหมายและสิ่งที่เราทำ ทำให้เราหลุดจากอารมณ์ท้อแท้ซึมเศร้าได้เป็นอย่างดี คำถามคือ เราจะตื่นเต้นได้อย่างเราเมื่อเราไม่มีกำลังใจ ? สำหรับผมมันเริ่มจากการที่เราได้แรงบันดาลใจจากคนอื่น อย่างที่กล่าวไว้ในข้อ2. หน้าที่ของเราคือต้องกระตุ้นอารมณ์ตัวเอง และทำให้ตัวเองตื่นเต้น
4. วางแผนอนาคต – ฟังดูเป็นเรื่องยาก และหลายคนมักมองข้ามข้อนี้ไป แต่มันเวิร์คจริงๆ เมื่อคุณพบแรงบันดาลใจ อย่าเพิ่งด่วนลงมือเร็วเกินไปนัก หลายคนเมื่อพบแรงบันดาลใจ มักจะตื่นเต้น จนรีบทำสิ่งต่างๆ นั่นกลับกลายเป็นความผิดพลาด สิ่งแรกที่ควรทำหลังจากได้แรงบันดาลใจ เราควรจะกำหนดวันที่เราจะเริ่มต้น เขียนลงในปฏิทิน และทำให้วันนั้นเป็นวันที่น่าตื่นเต้น และสำคัญที่สุดในชีวิต แต่ก่อนจะถึงวันนั้น ให้เราเขียนแผนการทำงานในแต่ละขั้นตอน ในแต่ละช่วงเวลาในชัดเจน มุ่งที่การวางแผนนี้จนเห็นเป้าหมายที่ชัดเจน
5. แปะเป้าหมายไว้หลายๆที่ – เขียนเป้าหมายให้สั้นกระชับ (เช่น ลดน้ำหนัก8กิโลใน1เดือน) แปะไว้ตามกำแพงบ้านตู้เย็น ที่ทำงาน ที่คอมพิวเตอร์ คุณต้องเตือนตัวเองเสมอๆ และตื่นเต้นกับผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้น บางครั้งรูปของคนที่สัดส่วนดีอาจช่วยได้มากทีเดียว
6. สร้างพันธะสัญญากับคนอื่น – บอกเป้าหมายที่ชัดเจนของเรากับ ครอบครัว เพื่อน หรือผ่านsocial mediaต่างๆ ไม่มีใครอยากดูไม่ดีในสายตาคนอื่น นี่จะทำให้คุณพยายามที่จำประสบความสำเร็จมากขึ้น ที่สำคัญต้องมีความรับผิดชอบต่อเป้าหมาย และอย่าเพียงแค่บอกเป้าหมายครั้งเดียวจบ แต่ให้คอยอัพเดทความก้าวหนาในแต่ละขั้นกับพวกเขาด้วย
7. นึกถึงเป้าหมายในทุกๆวัน – ยิ่งจิตใจคุณนึกถึงเป้าหมายสม่ำเสมอเท่าไหร่ ยิ่งเป็นไปได้มากที่จะประสบความสำเร็จ พยายามสร้างความก้าวหน้าอยู่เสมอ แม้จะเล็กน้อยก็ตาม ก็ทำให้เป้าหมายใกล้ความจริงมากขึ้น
8. หากองกำลังสนับสนุน – บางครั้งการทำอะไรคนเดียวให้ประสบความสำเร็จก็เป็นเรื่องยากจริงๆ เมื่อผมตัดสินใจที่จะวิ่งมาราธอน ระยะไกล ผมได้รับกำลังใจมากมายจากครอบครัว เพื่อน และกลุ่มสังคมของนักวิ่งด้วยกัน ผมคงไม่สามารถประสบความสำเร็จได้ถ้าขาดพวกเขาเหล่านั้น ดังนั้น หากลุ่ม สังคม หรือเครือข่าย จากออนไลน์ ในชีวิตจริง หรือจากทั้ง 2 ที่ ที่จะคอยสนับสนุนให้เราประสบความสำเร็จ
9. จงตระหนักว่า สิ่งต่างๆมีขึ้นมีลงเป็นธรรมดา – กำลังใจ แรงบันดาลใจ มักไม่อยู่กับเราเสมอไป มันมาเดี๋ยวมันก็ไป และก็มาใหม่ และก็อาจหายไปอีก ที่สำคัญจงจำว่า เมื่อมันหายไป มันไม่ได้หายไปอย่างถาวร มันต้องกลับมาอีก จงสร้างมันขึ้นมาใหม่ นึกถึงเป้าหมายเข้าไว้ หรือรับกำลังใจจากคนอื่นบ้าง อาจขอความช่วยเหลือคนอื่นบ้าง ให้กำลังใจกลับมา
10. จดจ่ออยู่กลับมัน – เมื่อไหร่ก็ตามที่เริ่มทำแล้ว อย่ายอมแพ้ แม้ว่าวันนั้น หรือสัปดาห์นั้น จะไม่รู้สึกว่าไม่มีกำลังใจหรือแรงบันดาลใจที่จะทำเลย อย่าท้อถอย จำไว้เสมอว่า กำลังใจและแรงบันดาลใจจะกลับมาแน่นอน คิดถึงเป้าหมายในลักษณะการเดินทางไกล คุณแค่ตกหลุมระหว่างทางเท่านั้น คุณจะต้องขึ้นมาได้และไปต่อจนถึงเป้าหมายแน่นอน
11. เริ่มจากสิ่งเล็กๆ – ถ้ารู้สึกว่าการเริ่มต้นเป็นเรื่องยาก โดยเฉพาะต้องเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง บางครั้งอาจเกิดจากเป้าหมายของคุณใหญ่มาก ลองเริ่มต้นจากสิ่งที่เล็กลง ค่อยๆก้าว ทีละน้อย ไม่ต้องเร่งตามคนอื่น หรือเปรียบเทียบกับใคร ทำมันทุกๆวัน จนเคยชิน แล้วจึงค่อยๆก้าวให้ยาวขึ้นๆ
12. สร้างความสำเร็จจากสิ่งที่เล็ก – สร้างความสำเร็จเล็กๆ ที่คุณจะไม่ล้มเหลวแน่นอน แล้วคุณจะรู้สึกดีขึ้น เอาความรู้สึกที่ดีนี้มาใช้ และเพิ่มความสำเร็จให้มากขึ้นละน้อย
13. อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวกับเป้าหมาย – เมื่อสูญเสียกำลังใจและแรงบันดาลใจ อ่านหนังสือ หรือฟังเรื่องราวที่เกี่ยวกับเป้าหมายของคุณ สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้คุณมีแรงบันดาลใจ และยังทำให้คุณจดจ่ออยู่กับเรื่องราวที่เกี่ยวกับเป้าหมายของคุณด้วย
14. ขอความช่วยเหลือเมื่อคุณรู้ตัวว่ากำลังย่ำแย่ – เมื่อคุณรู้สึกขี้เกียจ ท้อแท้ หดหู่ ซึมเศร้า สูญเสียกำลังใจ ลองพูดคุยกับคนที่ไว้ใจ ที่รักและหวังดีกับคุณ อาจจะโทรหาคุณพ่อ คุณแม่ หรือเพื่อน หรือกลุ่มสังคมอื่นๆ หรือ emailหาผมก็ได้ เล่าถึงปัญหา และสิ่งที่เกิดขึ้น ลองขอคำปรึกษา ขอความช่วยเหลือจากคนอื่นดู วิธีการนี้เวิร์คมากทีเดียว
15. คิดบวก คิดถึงสิ่งดีๆที่จะเกิดขึ้น ไม่ใช่ปัญหา – ปัญหาอย่างหนึ่งที่มักเกิดขึ้นเสมอๆคือ เรามักจะนึกถึงว่า มันยากขนาดไหนที่จะประสบความสำเร็จ ทำให้รู้สึกว่าทุกสิ่งที่อย่างยากไปหมด และนี่จะทำให้คุณรู้สึกเหนื่อย และหมดกำลังใจได้เลย แทนที่จะนึกถึงสิ่งเหล่านี้ ลองนึกถึงคุณค่าที่คุณจะได้รับ ความสวยงาม ความภูมิใจ สิ่งดีๆที่จะเกิดขึ้น ในแต่ละก้าวของคุณทำ คุณจะมีพลังในการทำสิ่งต่างๆอย่างไม่น่าเชื่อทีเดียว
16. ฝึกความคิดบวก ให้เป็นนิสัย – การตรวจสอบความคิดตัวเอง เป็นสิ่งที่สำคัญ เพื่อความคิดที่ไม่ดีเป็นสาเหตุหลัก ที่ทำให้คุณอยู่ในสถานการณ์ท้อแท้ และหมดกำลังใจ ลองใช้เวลาสัก 2-3 วัน เฝ้าดูตัวเอง เมื่อไหร่ก็ตามที่เกิดความคิดลบให้เปลี่ยนไปคิดด้านบวกทันที ฝึกให้เป็นนิสัย แล้วคุณจะไม่ตกอยู่ในภาวะท้อแท้หดหู่ง่ายๆแน่นอน

