Style การหาหุ้นโตเร็วในแบบผมมาแชร์ครับ 1. เราควรมองหากลุ่มอุตสาหกรรมที่ยังมีช่องว่างการตลาดอยู่ เช่น สินค้าใหม่ สินค้าทดแทน หรือมี Demand ในตัวสินค้านั้นมาก หรือมอง mega trend ในอนาคตที่กำลังจะเกิดขึ้น พร้อมกับอุตสาหกรรมที่จะได้ประโยชน์จากเทรน นั้นๆ เมื่อเจอบริษัทที่สนใจแล้ว ติดตามเจาะลึกหาข้อมูลอย่างละเอียด งบการเงิน กำไร รายได้ ลูกหนี้ หนี้สิน ฯลฯ ในแบบ 56-1 

2. บริิษัทนั้นเป็นผู้นำในอันดับต้นๆของอุตสาหกรรมนั้นๆรึเปล่า เราควรวิเคราะห์ว่าบริษัทมีความพร้อมกับโอกาส มากน้้อยเพียงใด

3. ที่สำคัญคือผู้บริหารที่เก่งรอบรู้ และซื่อสัตย์ ขยัน ตื่นตัวในการขยายกิจการในทิศทางที่เหมาะสมกับธุรกิจของตัวเอง

แต่ก็มีข้อควรระวังนะครับ

เช่น การเพิ่มทุน(ต้องดูวัตถุประสงค์ของการเพิ่มทุนด้วย) หรือการเติบโตของบริษัทที่เราประเมิณไว้ เราต้องมองต่อไปว่าการเติบโตนี้เป็นการเติบโตที่ยั่งยืนมากน้อยเพียงใด เช่น บางบริษัทเติบโตตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ หรือตามวัฎจักรของสินค้า หรือ ตามเทรนของผู้บริโำภค เราต้องแยกให้ออกนะครับ เพื่อแผนการลงทุนของเราเอง(การดูรูปแบบรายได้/กำไรย้อนหลังก็เป็นตัวช่วยหนึ่งที่จะแยกนะครับ)
การซื้อหุ้นกลุ่มนี้บางครั้งเราต้องยอมทำใจ ซื้อหุ้นในราคาหุ้นที่มี PE สูงกว่าค่าเฉลี่ยของตลาด เพราะเขาอาจมีตัวเร่ง(Catalyst) ของกำไรที่จะทำให้ PE ต่ำลงในอนาคต วิธีมองง่ายๆที่จะทำให้เราตัดสินใจก็คือการมองภาพกำไรทั้ง 4 ไตรมาสหรือ 1 ปี โดยจะให้ PE กลางๆไว้ก่อน ส่วนใหญ่น่าจะอยู่ที่ซัก 10-14 ประมาณนี้ เช่น สมมติว่าหุ้นตัวหนึ่งมีกำไร ใน 4 ไตรมาสข้างหน้าคือ 0.30 บาทต่อหุ้น และ PE ให้ค่ากลางๆซัก 12 หมายความว่าเราจะซื้อหุ้นตัวนี้ได้ไม่เกินราคาที่ 3.60 บาทเป็นต้นครับ ยิ่งถ้าเราซื้อได้ในราคาที่ต่ำกว่า 3.60 มากเท่าใดนั่นแปลว่าเรามี MOS มากตามเท่านั้นครับ

**ธุรกิจที่มีกำไรขึ้นๆลงๆไม่สม่ำเสมอมักจะเป็นหุ้นวัฎจักร อาจไม่ใช่หุ้นเติบโต

**ความเสี่ยงหลักๆของหุ้นประเภทนี้คือการเติบโตไม่เป็นไปตามที่คาดหมาย** หลักๆก็มีเท่านี้ครับ

