== หาหุ้นเด้ง แบบฉบับวิตามินหุ้น ==.

เมื่อวานมีพี่ที่สนิทคนนึงเปิดคลาสสอนหุ้น เลยชวนผมไปพูดเกี่ยวกับวิธีการหาหุ้นเติบโต หุ้นเด้ง ผมเห็นว่าน่าจะมีประโยชน์บ้างสำหรับทุกคนโดยเฉพาะมือใหม่ เลยอยากเอามาแชร์ในเพจด้วยครับ เผื่อว่าจะได้ไอเดียเอาไปประยุกต์ใช้หาแนวทางการลงทุนของตัวเองต่อไป

.

** ทฤษฎีเจ้าชายกบ **

.

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว ณ ปราสาทแห่งหนึ่ง มีเจ้าหญิงสิริโฉมงดงาม … เดี๋ยวจะกลายเป็นเพจเล่านิทาน สรุปเลยละกัน เรื่องนี้คือเรื่องที่ เจ้าหญิงแสนสวยจุ๊บ จุ๊บ กับเจ้ากบน้อย ที่แท้จริงแล้วคือเจ้าชายรูปงามที่โดนสาปไว้นั่นเอง 

.

หุ้นก็เหมือน “กบ” ที่มีอยู่เต็มไปหมด เราต้องหาตัวที่คิดว่าน่าจะเป็นเจ้าชายให้เจอ แม้วันนี้มันอาจจะหน้าตาดูไม่ดี แต่ถ้าเราลองจูบเจ้ากบ มันอาจจะเป็นเจ้าชายให้เราก็ได้ ซึ่งจริง ๆ ในนิทานมันมีคำบอกใบ้อยู่แล้ว คือ กบตัวนี้มันพูดได้ซึ่งต้องไม่ใช่กบธรรมดาแน่ ๆ เราจึงควรติดตาม หุ้นก็เหมือนกัน ลองไปหาตัวที่น่าจะเป็นกบพูดได้ดูครับ แต่ถ้าหาผิดตัวมันอาจจะเป็น “แม่มด” ปลอมตัวมา อันนี้ก็ระวังกันให้ดี

.

================================

.

** หาหุ้นเด้งด้วย Growth Story **

.

ผมมีคำขวัญประจำใจเวลาลงทุนอยู่ว่า “หุ้นดี ใฝ่คุณธรรม ขยันทำกำไร” 

.

คือ หุ้นที่จะซื้อ ต้องดี เจ้าของหรือผู้บริหารมีธรรมมาภิบาล ไว้ใจได้ และสร้างผลกำไรให้กับบริษัท ซึ่งสุดท้าย “กำไรมา ราคาไป” นั่นเองครับ

.. 

พอพูดถึงกำไร สิ่งที่สำคัญกว่าก็คือ ความเชื่อว่ากำไรจะมา เพราะราคาหุ้นคือสิ่งที่สะท้อนถึงอนาคต เช่น โรงไฟฟ้ากำลังจะเสร็จ คอนโดจะเริ่มโอน ช็อปช่วยชาติกำลังจะมา สิ่งเหล่านี้แม้ยังไม่เกิดจริง แต่คนส่วนมาเชื่อแล้ว ราคาหุ้นเลยวิ่งก่อนที่เรื่องจริงจะมา

..

“ลักษณะของหุ้นเด้งที่พบกันบ่อย” และผมใช้เองแล้วได้ผลก็มี 4 แบบ ครับ

.

1) หุ้นรายได้สูง มาร์จิ้นต่ำ แล้วพยายามขายของแพงขึ้น

.. 

หุ้นที่ขายสินค้าเป็นหมื่นล้าน แต่กำไรสุทธิ 2-3% ซึ่งประเด็นคือถ้าเค้าหาทางเพิ่มได้แค่ 1% กำไรเพิ่มที่ร้อยล้านเลยนะครับ ยกตัวอย่างเช่น ASIAN เราก็จะรู้ว่าขายอาหารทะเลแปรรูป NP อยู่ 1-2% แต่ปรับ mix การขายของใหม่โดยมาเน้นขายอาหารสัตว์ซึ่งมาร์จิ้นสูงกว่า และทำได้ดีจนวันนี้ NP 4% ราคาก็วิ่งแรงอย่างที่เห็น

.. 

หุ้นแบบนี้ คือ ซุนโงกุน หรือ โกคู ใน Dragon Ball ครับ ที่จะคอยฝึกฝน หาวิธีทำให้ตัวเองเก่งขึ้นทีละนิด ๆ ไปเรื่อย ๆ  

.

2) หุ้นที่คนไม่ค่อยนึกถึง แต่มาที กำไรระเบิดเลย

.. 

หุ้นแบบที่พูดชื่อไป คนมักจะถามว่า หุ้นอะไรนะ ขายอะไร ไม่รู้จัก แล้วราคาส่วนมากก็นอนนิ่ง ๆ sideway ไม่หวอหวา หุ้นแบบนี้มี 2 ประเภท คือ แบบที่กำลังซุ่มทำโปรเจ็คท์อยู่แต่ไม่ได้ป่าวประกาศเสียงดัง กับอีกแบบที่นิ่งยังไงก็นิ่งอย่างนั้นเพราะธุรกิจอาจจะตกดินไปแล้ว

.. 

หุ้นที่เราสนใจคือแบบแรก เช่น หุ้นอย่าง BR, RICHY (เป็นแค่ตัวอย่างที่ผ่านมาแล้วนะครับ ไม่ได้ให้ซื้อ) ที่มีโครงการขยายกำลังการผลิตเป็ดที่เนเธอร์แลนด์ 80% มีโครงการคอนโดกำลังรับรู้รายได้อย่างมาก อะไรประมาณนี้ ซึ่งถ้าเราขยันทำการบ้าน อ่านรายงานประจำปี ดูรายงานผู้ถือหุ้น ก็จะหาหุ้นแบบนี้เจอ

.. 

หุ้นแบบนี้ คือ โดเรมี ที่ไม่ค่อยออกมาเท่าไหร่ แต่พอมาทีก็มักจะช่วยทุกคนได้ตลอด

.

3) หุ้นผู้แพ้ แต่วันนึง หาแสงสว่างเจอ เลยกำไร

.. 

หุ้นที่วันนี้ธุรกิจย่ำแย่ กำลังอยู่ในช่วงมรสุม แต่พยายามหาทาง turn around กลับมาโตอีกครั้ง ส่วนมากที่เจอคือเปลี่ยน business model อย่าง 2-3 ปี ก่อนเราก็มักจะเห็น หุ้นหลายตัวที่มาทำโรงไฟฟ้าทำให้เติบโตกันเยอะ หรือหุ้นอย่าง RS ก็เปลี่ยนจากธุรกิจเพลงมาทำเครื่องสำอางจนเติบโต หรือบางทีเราลองไปดูหุ้นที่ปีนี้ขาดทุนหรือฐานกำไรต่ำ ๆ เพราะเหตุการณ์บางอย่างก็ได้ครับ เราก็อาจจะได้หุ้นแบบ JWD ที่กลับมาโต

.. 

หุ้นแบบนี้ คือ โนบีตะ ที่สอบได้ศูนย์ตลอด โดนรังแกเป็นประจำ แต่วันนนึงโดเรมอนก็มาช่วยเหลือทำให้ชีวิตดีขึ้น แต่สำหรับเราโดเรมอนไม่ได้ออกมาจากลิ้นชักง่าย ๆ แบบนั้นนะ เราต้องออกไปตามหาให้เจอด้วยตัวเอง

.

4) หุ้นเด็กเรียนเก่ง โตแล้ว โตอีก ไปเรื่อย ๆ

.. 

อันนี้คือหุ้นดีพิมพ์นิยมทั่วไปที่บอกชื่อไปใครก็รู้จัก และร้อยทั้งร้อยก็อยากเป็นเจ้าของ ไม่ว่าจะเป็น CPALL, BEAUTY, WORK ซึ่งเราก็จะเห็นตลอดว่าเปิดสาขาเพิ่ม ยอดขายต่อสาขาเพิ่ม เรตติ้งดี รายการน่าติดตาม เวลาซื้อหุ้นพวกนี้ถ้าไม่ได้ซื้อตั้งแต่ 5 ปีที่แล้ว ก็ต้องรอตอนเขาพลาดซึ่งก็มีให้เราเห็นอยู่บ้าง ถ้าจำกันได้ก็อย่าง Beauty ปีทีแล้วที่มีข่าวผู้บริหารขาย หุ้นก็ตกเป็นเดือนเลย หรืออย่างตอน CPALL เจอกรณี insider เข้าไปก็ร่วงไปพักนึง 

..

 หุ้นแบบนี้ คือ เดคิสุงิ ครับที่เรียนเก่ง เรียนดีมาตลอด ถ้าเรามั่นใจว่าจะไปต่อ หรือรอตอนหกล้ม ก็จัดไปอย่าให้เสีย

.

==================================

.

พอพูดถึงหุ้นดีแล้วก็อยากจะพูดถึงหุ้นที่เราไม่ควรเอาตัวเข้าไปยุ่ง คือ

.

1) หุ้นล้างผลาญ ชอบซื้อ ชอบลงทุน แต่ไม่โต 

..

นืคือ ซูเนโอะ ที่วัน ๆ เอาแต่ใช้เงินซื้อของเล่น แต่ไม่ทำกำไรให้เติบโต เช่น หุ้นบางตัวไปซื้อที่ดินแปลงใหญ่มาเก็บไว้ หุ้นบางตัวปล่อยกู้จ่ายดอกสูง ๆ ทั้งที่ไม่เกี่ยวกับธุรกิจของบริษัท ถ้าคุณเห็นอะไรไม่ชอบมาพากลแบบนี้ อย่าเข้าไปยุ่งเป็นอันขาดครับ

.

2) หุ้นโลกสวย เพ้อฝันถึงโครงการใหม่ ๆ แต่ไม่เคยทำสำเร็จ

..

นี่คือ ชิซูกะ ที่โลกนี้มีแต่สีชมพู มีฝันสวยงาม หุ้นหลายตัวก็เป็นครับที่มีโปรเจ็คท์หมื่นล้านแสนล้าน สร้างตึกสูงมีจุดขมดอย หุ้นบางตัวก็มีโครงการขยายโรงงานใหม่หวังว่าจะมีออเดอร์มาเท่าตัว แต่ของจริงไม่มี เยอะแยะเลยครับหุ้นแบบนี้ เราต้องลองเอาความฝันกับความจริงมาลากเส้นคู่กันว่ามันทับกันหรือเป็นแค่เส้นขนานที่ไม่มีวันบรรจบกัน

.

3) หุ้นขาใหญ่ คนที่คุณก็รู้ว่าใคร

..

นี่คือ ไจแอนท์ ครับ เราอาจจะได้ยินว่าหุ้นตัวนี้ มีคนนี้อยู่เบื้องหลัง มีคนทำราคา เห็นคนนามสกุลนี้อยู่ในหุ้นหลาย ๆ ตัว ถ้าผมเห็นแบบนี้ ผมไม่ขอเข้าไปยุ่ง เพราะมันทำให้เราใจสั่น นอนไม่หลับ คือวันไหนดีก็ดีใจหาย หุ้นวิ่งแรง แต่พอวันไหนพี่จพอใจแล้วจะะเลิก ก็จบเกมส์แบบไม่ปราณีใคร อันตรายครับแบบนี้

วิธีการหาหุ้นเด้งของผมก็ประมาณนี้นะครับ จริง ๆ ยังมีเรื่อง Business Model เรื่อง Mind Set อะไรที่พูดไปอีกนิดหน่อย แต่เดี๋ยวมันจะยาวไป เอาไว้มีโอกาสจะเล่าให้ฟังกันครับ

.. 

หวังว่าคงจะมีประโยชน์ ได้ไอเดียกันบ้างนะครับ ถ้าใครเปิดคลาสอยากให้ผมไปช่วยบรรยาย ช่วยทำให้วุ่นวาย บอกได้นะครับ ถ้าผมจะสามารถลดการขาดทุนหรือทำให้นักลงทุนมีกำไรในตลาดหุ้นขึ้นมาได้ ผมยินดีครับ

.

#เจ้าชายกบ #หาหุ้นเด้งด้วยgrowthstory #วิตามินหุ้น