วิธีแสวงหาความคิดแปลกใหม่
สิ่งที่แยกคนธรรมดาออกจากนักประดิษฐ์คิดค้น ไม่ใช่ความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ แต่อยู่ที่การใช้ความสามารถนั้นโดยการกระตุ้นให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ที่พอมี อยู่ให้เป็น ผมรู้ดีว่าทำไมเป็นเช่นนั้น และจะช่วยแนะให้แต่ละคนงัดเอาขุมคลังแห่งความคิดในสมองออกมาใช้ได้

1. จับความคิดที่แว้บเข้ามา
จดไว้ทันทีเมื่อความคิดดีๆผุดขึ้นมา จดไว้บนแขนก็ได้ถ้าจำเป็น ไม่ว่าความคิดจะใช้ได้หรือไม่ก็ตาม แต่ขอให้จดไว้ก่อน แล้วค่อยมาประเมินที่หลัง ลองนึกดูก็ได้ว่า คุณเคยมีความคิดดีๆ กับคุณไหม แต่คุณไม่ได้จดเอาไว้ ครั้นคิดว่ามันคืออะไร ความคิดนั้นก็พลันหายไปเสียแล้วลืมมันไปแล้วน่านล่ะ แล้วรู้สึกเสียดาย จำเอาไว้ เมื่อมีความคิดดีเกิดขึ้นจงจดเอาไว้

2. สร้างความฝัน
ทุกคนเคยประสพกับภาวะก้ำๆกึ่งๆประหลาดแบบนี้มาแล้วทั้งนั้น ความเอามาใช้เป็นประโยชน์หรือไม่ ก็ปล่อยตัวให้ฝันกลางวัน เสียบ้าง จะเป็นบนเตียงในห้องน้ำหรือ ที่ไหนก็ได้ที่คุณจะปล่อยความคิดอิสระได้โดยที่ไม่มีอะไรมารบกวน คุณจะพบว่าความคิด ต่างๆจะผุดขึ้นมาเอง

3. ค้นหาสิ่งท้าทาย
ถ้าคุณโดนประตูล็อกไว้ พฤติกรรมทุกรูปแบบที่ช่วยให้หลุดออกจะเกิดขึ้นเองอย่างรวดเร็ว คุณอาจจะผลักหรือดึงลูกบิดทุบประตูหรือร้องให้ช่วย นักวิทยาศาสตร์เรียก พฤติกรรมเก่าๆที่ปรากฏออกมานี้ว่า การหวนกลับคืน ยิ้งพฤติกรรมเก่าหวนกลับคืนมามากเท่าใด โอกาสจะเชื่อมโยงพฤติกรรมใหม่ๆ ได้มากขึ้นโอกาสเกิดความคิดสร้าง สรรค์ก็มากขึ้น

4. ทำอะไรก็ได้ที่จะทำให้เรากระตุ้นสมอง
จะยิ่งปั่นความคิดใหม่ๆออกมาได้ดีขึ้น เช่นมีเด็กๆ ชอบถามอะไรแปลกๆ ว่าทำไมไม่มีแบบนี้บ้าง อะไรแบบนี้ก็จะมากระตุ้นสมองมาได้เช่นกันกับเปิดโลกกว้าง

5. พยายามเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เพื่อเพิ่มเติมความคิดสร้างสรรค์
ถ้าคุณเป็นนายธนาคารลองไปเรียนการเต้น อ่านหนังสือแนวที่คุณยังรู้น้อย เปลี่ยนไปอ่านหนังสือพิมพ์รายวันฉบับอื่นเสียบ้างสิ่งใหม่ๆจะเชื่อมโยงกับสิ่งเก่าได้อย่างน่าพิศวง
ที่จริงแล้วความคิดสร้างสรรค์ก็เป็นเพียงการใช้ความคิดสนใจกับกระแสความคิดต่างๆหลั่งไหลมาหาคุณ เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ในตัวแล้วนำออกมาใช้ให้เป็น

คนฉลาดคิดคือคนที่ไม่ประมาทผู้อื่น ไม่ว่าในทางฉลาดหรือโง่ ความคิดทุกคนถือเป็นครู มิใช่สิ่งผิดหรือถูก การรับฟังจึงถือเป็นการเปิดโลกทัศน์ให้แก่ตัวเอง เรื่อง บางอย่างจึงไม่จำเป็นต้องอวดอ้างหรือโต้เถียงเพื่อได้รับการยอมรับ เพราะคุณค่าของคนไม่ได้อยู่ที่นั่นคนฉลาดย่อมต้องทำตนให้โง่ที่สุด เพราะจะเรียนรู้ได้มากที่สุด
แต่คนฉลาดน้อยที่สุดคือคนที่เชื่อมั่นแต่ในความคิดเดียวของตนทั้งคิด แก่ตัวเองและผู้อื่น